ปัญหา Notebook Dell กับ SSD NVME

ผมใช้ Notebook Dell รุ่น Latitude 7490 ซึ่งตอนที่ได้เครื่องมา Dell ติดตั้ง SSD มาให้แบบ M.2 SSD ใช้มาสักระยะอยากได้ความจุของ SSD และ Speed ของ SSD เพิ่ม จึงได้ไปซื้อ SSD แบบ M.2 NVME มาติดตั้งและได้ทำการลง windows 10 ใหม่ปรากฎว่าหลังจากลงเสร็จ ทำการ update driver จาก Dell Support Assist ยังไม่ทันเสร็จก็ขึ้นจอฟ้า (Stop code BAD POOL CALLER)

ผมติดตั้งใหม่อยู่หลายครั้งก็ยังเป็นเหมือนเดิมไม่ว่าจะเปลี่ยน USB ที่ใช้ติดตั้ง (คิดว่า File อาจจะไม่สมบูรณ์) แต่ก็ยังขึ้นจอฟ้า แต่พอเปลี่ยนไปใช้ SSD M.2 ที่ไม่ใช่แบบ NVME มาติดตั้ง windows 10 ใหม่ update driver จาก Dell Support Assist จนเสร็จ กลับไม่เจออาการดังกล่าว (ตอนแรกคิดว่า SSD NVME ที่ซื้อมาอาจจะเสียแต่เอาไปใส่กับ Dell PC เครื่องอื่นแล้วติดตั้ง windows 10 ไม่เจอปัญหานี้) เลยลองเข้าไปดูใน Bios ปรากฎว่ามีการตั้งค่า Storage 3 แบบให้เลือก

โดยค่า Default เลือกไว้ที่ RAID ON (Intel Rapid Restore Technology) ผมเลยทำการเปลี่ยนเป็น AHCI แล้วลองทำการติดตั้ง Windows 10 อีกครั้งจาก USB อันเดิม update driver จาก Dell Support Assist ติดตั้งโปรแกรมที่ใช้งานจนครบ ปรากฎว่าไม่เจอปัญหาจอฟ้าอีกเลย

เคสนี้ confirm กับทาง Dell Tech Support แล้ว ถ้าใช้ SSD ให้เลือก SATA Operation เป็น AHCI

Leave a Reply