Social Network

Social Network หรือที่เรียกว่า เครือข่ายสังคมออนไลน์ ก็คือระบบที่มีการแนะนำให้เราได้รู้จักเพื่อนของเพื่อนเราอีกที ซึ่งบางคนก็เคยเป็นเพื่อนเราในอดีต หรือบางคนก็กำลังจะกลายเป็นเพื่อนเราในอนาคต นอกจากนี้ Social Network ยังเป็นที่รวมของคนที่สนใจเรื่องเดียวกัน ไม่ชอบเหมือนกัน อาชีพเดียวกัน ญาติพี่น้อง ฯลฯ

จุดเด่นของ Social Network ก็คือจะต้องสามารถรู้จักกันต่อ ๆ ไปได้เรื่อยๆ ซึ่งระบบแบบนี้ที่เห็นชัดๆ ก็ Facebook และปัจจุบันเว็บไซต์ส่วนใหญ่ก็ไปในแนวทางนี้กันหมด จุดสังเกตุง่ายๆ ก็คือคุณสามารถเข้าไปดูได้ว่าคนนี้มีเพื่อนเป็นใครบ้าง แล้วก็ดูต่อๆ ไปได้เรื่อยๆ เราอยากเป็นเพื่อนกับคนไหนก็ Request ไปถ้าเค้าอยากเป็นเพื่อนกับเราด้วยก็จะรับโดยการ Accept ก็ได้เป็นเพื่อนกันใน Social Network

แต่ก่อนการสมัครสมาชิกในแต่ละเว็บแยกจากกันชัดเจน คนเรามีได้หลายตัวตนบางเว็บเป็นคนดี บางเว็บก็เป็นคนเลว แต่สำหรับคนที่เข้าเว็บไหนก็เป็นคนเดิมก็อยากเชื่อมโยงทุกๆ ตัวตนในทุกๆ เว็บเข้าด้วยกัน ไม่ว่าเราจะไปด่าใครไว้ที่เว็บไหน กินอะไร ไปไหนมา อยู่ที่ไหน ทุกอย่างกำลังเชื่อมโยงกันด้วย Social Network เพราะปัจจุบันคนเราเปิดเผยตัวมากขึ้นในโลกอินเตอร์เน็ต แต่สำหรับคนที่ไม่อยากเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวก็สามารถที่จะเปิดเผยข้อมูลเพียงบางส่วนได้

ตัวอย่างของการเชื่อมโยงเว็บต่าง ๆ เข้าด้วยกันที่เห็นได้ชัดก็คือ Facebook Connect ที่สามารถเอาข้อความที่เราโพสต์ไว้ในเว็บต่างๆ ไปแสดงบน Facebook ด้วย หรือการใช้ DISQUS คือเราไม่ต้องสมัครสมาชิกเว็บ เราก็สามารถใช้ ID ของ DISQUS, Facebook, Twitter ฯลฯ แสดงความเห็นได้ทันที ซึ่งทุกความเห็นในทุกเว็บที่เราใช้ DISQUS ก็ถูกเอามารวมกันด้วย ทำให้คนอื่นรู้จักตัวตนของเรามากขึ้นอีกเช่นกัน

วันนี้คนเราเปิดเผยตัวตนบนโลกอินเตอร์เน็ตมากขึ้นเรื่อยๆ ตอนนี้ทำอะไรอยู่(Twitter) ตอนนี้อยู่ที่ไหน(foursquare) ประวัติการศีกษา, ที่ทำงาน, เพื่อน, ภาพถ่าย ฯลฯ(Facebook) โพสท์ความเห็นในเว็บไซต์(DISQUS) วีดีโอ(Youtube) ดู ๆ ไปเหมือนเราสามารถรู้จักคน ๆ นึงผ่าน Social Network ได้มากกว่าการพบปะกันจริง ๆ เสียอีก แต่สิ่งหนึ่งที่เราต้องระวังนั่นก็คือข้อมูลเหล่านี้ใน Social Network อาจจะได้รับการตบแต่งให้ดูดีกว่าตัวตนจริงๆ ก็ได้ เพราะสิ่งที่เรามองไม่เห็นบน Social Network ก็คือ น้ำเสียง สีหน้า แววตา และท่าทางในการแสดงออกของคนๆ นั้น ซึ่งบางครั้งก็ปรากฏออกมาตรงกันข้ามกับสิ่งที่เขาต้องการให้เราเชื่อ…

Leave a Reply