ipad

apple ได้เปิดตัว tablet ใหม่ชื่อว่า ipad มาหลายวันแล้ว ผมนั่งดูรายงานสดทาง engadget ตอนที่เปิดตัวออกมา บอกตามตรงว่าผิดหวัง เพราะผมไม่อยากได้ iphone จอใหญ่ผมต้องการ tablet แต่ใจจริงผมก็อยากได้ tablet ที่เป็น windows 7 มากกว่า แต่ก็ต้องรอดูก่อนว่า tablet ของ apple จะเป็นยังไง เพราะว่าหลังจาก iphone ทาง apple ยังไม่มีผลิตภัณฑ์ที่น่าดึงดูดออกมาอีกเลย คิดว่า apple น่าจะทำ ipad ออกมาได้น่าสนใจเหมือน iphone

ตอนที่ apple เปิดตัว iphone ออกมาด้วยข้อจำกัดเยอะมาก สิ่งที่ nokia หรือโทรศัพท์เครื่องอื่นทำได้เช่น stereo bluetooth, mms ใช้โทรศัพท์เป็น modem notebook, 3G, GPS แต่ iphone กลับทำไม่ได้ แต่ด้วย UI และ Design เครื่องที่ดูดีทำให้คนมองจุดอ่อนเหล่านี้ไป หลังจากนั้น apple ก็ค่อย ๆ เพิ่มความสามารถต่าง ๆ เข้ามาในการอัพเดต Hardware แต่ละครั้ง ผมคิดว่า Apple พยายามให้เราใช้ Hardware ของ Apple แค่ 1-2 ปีแล้วซื้อใหม่

มาถึง ipad ด้วยความสามารถของ OS ที่ใกล้เคียงกับ iphone มาก สมัย iphone เหมือนคุณซื้อเครื่องเล่นเพลงที่โทรศัพท์ได้ แต่มาถึง ipad เหมือนคุณซื้อ เครื่องอ่าน ebook ที่ดูหนังและฟังเพลงได้ จะพูดว่าเป็นเครื่องเล่นเน็ตคงไม่เหมาะเพราะไม่ support flash player ซึ่ง apple มีเหตุผลเสมอว่า safari รองรับ HTML5 ไม่ต้องใช้ Flash บางคนมองว่าเพราะเกมส์ Flash อาจจะทำให้เกมใน appstore ขายยากเพราะมันเป็นเกมแนวเดียวกัน หรือ Flash ทำให้ safari ไม่เสถียร แต่ที่แน่ ๆ คือมันไม่รองรับ flash player

hardware-02-20100127.jpghardware-04-20100127.jpg

สิ่งที่ทำได้

  1. ดูหนัง, ฟังเพลง, เล่นเน็ต, เช็คเมล์, อ่าน ebook, ติดตั้งโปรแกรมเพิ่มได้, เล่นเกม
  2. GPS, Wireless N, 3G, จอสัมผัส, ใช้งานได้ 10 ชั่วโมง

สิ่งที่ดีกว่าที่คิดไว้

  1. เล่นเกม 3 มิติได้
  2. ราคาถูกมาก

สิ่งที่ผิดหวัง

  1. ขนาดจอ 1024×768 ผมอยากได้จอ 16:9 และความละเอียดอย่างน้อย 720p
  2. ใช้ App เหมือน iphone ผมอยากได้ app เหมือน OSX มากกว่า อยากได้ Firefox หรือ Chrome
  3. ไม่มี Multi Session
  4. ไม่มีกล้อง, โทรศัพท์ไม่ได้, ไม่รองรับ Flash
  5. ไม่มีช่องเสียบ SD, USB หรือต่อออกจอนอก

เหมาะกับใคร
ถ้าพก ipad ก็ยังคงต้องพกโทรศัพท์เหมือนเดิม แต่มีคนจำนวนมากที่อยากได้อะไรที่ใช้งานได้ใกล้เคียง notebook แต่ใช้งานคล่องตัวกว่า เช่นเวลาเดินทางไกล ๆ เบื่อแต่ขี้เกียจเปิด notebook มันเทอะทะไป ผมว่า ipad กำลังดี ส่วนพวก port ต่าง ๆ ก็ต้องซื้อ adapter มาใช้งานเอา ผมคิดว่าคนจำนวนมากอยากได้มัน แต่ไม่รู้จะมีกี่คนที่ยอมซื้อ ส่วนผมถ้าสามารถใส่ sim dtac ได้ผมก็คงจะซื้อ

ภาพประกอบจาก apple.com

Leave a Reply