mac or windows or linux

จะใช้ Mac, Windows หรือว่า Linux ดี คำตอบง่ายมากเลยครับ โปรแกรมที่คุณต้องใช้งานมันใช้ได้บน OS อะไรคุณก็ซื้อเครื่องนั้นแหละ
ขยายความนิดนึง ในการทำงานคุณต้องมีการแลกเปลี่ยนไฟล์กับคนอื่นไหม ถ้า OS ต่างกันมีผลหรือเปล่า โปรแกรมทั้งหมดที่คุณต้องใช้ใช้งานบน OS อะไร ถ้าคุณตอบคำถามทั้งหมดนี้ว่า OS อะไรก็ได้ คุณซื้ออะไรก็ได้ครับ

คราวนี้ถ้าซื้ออะไรก็ได้ แล้วจะซื้ออะไรดี
อันนี้ก็ตอบไม่ยากครับ เริ่มต้นที่ GUI หรือหน้าตาของ OS คุณอยากใช้ตัวไหน และรูปร่างเครื่องว่าคุณชอบตัวไหนก็ซื้อตัวนั้นแหละ ถ้าชอบ OS ของ Windows แต่ชอบรูปร่าง mac ไม่มีปัญหาซื้อ mac มาลง windows ได้ แต่ถ้าชอบรูปร่างของเครื่องที่เป็น windows เอามาลง osx(mac) ไม่สมบูรณ์นะครับ แต่การเอา mac มาลง windows คุณอาจจะดูเป็นคนไม่เจ๋งเท่าไหร่นะ เหมือนเป็นคนไม่รู้จักตัวเอง ซื้อของไม่เป็นประมาณนั้น

ส่วนจุดอ่อนจุดแข็งมันพอ ๆ กัน ขึ้นอยู่กับการใช้งาน และความชอบ ความถนัดมากกว่า ผมเคยอยากซื้อเครื่อง mac แต่งานของผมมันผูกติดกับ windows มาก ผมเพิ่งสามารถลง windows 7 กับเครื่องที่ใช้ทำงานได้ไม่นานมานี้เอง หลังจากลองใช้กับเครื่องที่บ้านมาราว ๆ 5 เดือน จนไม่เหลือข้ออ้างที่จะใช้ Windows XP ต่อไปแล้ว

ภาพประกอบ
Ubuntu(Linux), Windows 7, OSX(Mac)

Ubuntu 9.10 Screenshot 4.jpgwindows_7_here_we_go_again_01.jpgsnow.jpg

สรุปดีกว่า

  1. งานที่คุณทำ คนที่คุณต้องแชร์ไฟล์ด้วย ใช้ OS อะไร
  2. คุณชอบเครื่องไหน

ถ้าข้อ 1 กับ 2 ตรงกับคุณก็ซื้อตัวนั้นเลย แต่ถ้าไม่ตรงกันคุณต้องชั่งใจให้ดี เพราะผมคิดว่ามีโอกาสสูงมากที่คุณจะได้ซื้อ notebook 2 เครื่องเชื่อผมสิ

Leave a Reply