Exchange 2007

ที่มา microsoft

ข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ Exchange Server 2007
ถ้าหากพูดถึงธุรกิจส่วนใหญ่ในปัจจุบัน อีเมลจัดเป็นเครื่องมือสื่อสารที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง ซึ่งช่วยให้ผู้คนสร้างสรรผลงานที่ดีที่สุดออกมา การที่เราหันมาพึ่งพาอีเมลกันมากขึ้นทำให้การรับและการสงข่าวสารมีจำนวน เพิ่มมากขึ้น มีความสามารถทางการผลิตมากขึ้น รวมทั้งช่วยให้ดำเนินธุรกิจได้อย่างรวดเร็วมากขึ้นตามไปด้วย ซึ่งท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงต่างๆเหล่านี้ ความคาดหวังของพนักงานก็มีการเปลี่ยนแปลงตามไปด้วย ในปัจจุบันเหล่าพนักงานต่างต้องการวิธีการเรียกใช้อีเมล ระบบปฏิทิน ไฟล์เอกสารแนบ รายชื่อติดต่อ และข้อมูลอื่นๆอีกมากอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นกว่าเดิม ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนหรือใช้อุปกรณ์อะไรอยู่ก็ตาม
ใน มุมมองของผู้เชี่ยวชาญด้านไอทีแล้ว การติดตั้งระบบรับส่งข่าวสารที่สามารถสนองตอบต่อความต้องการต่างๆเหล่านี้ ได้จำเป็นต้องเป็นระบบที่สอดรับกับความต้องการของระบบในส่วนต่างๆ ด้วย เช่น ระบบรักษาความปลอดภัยและค่าใช้จ่ายเป็นต้น อย่างไรก็ตามเงื่อนไขในด้านการรักษาความปลอดภัยขององค์กรเริ่มมีความซับซ้อน เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากความต้องการและการใช้งานอีเมลที่เพิ่มสูงขึ้นนั่นเอง ในปัจจุบันแผนกไอทีจำเป็นต้องรับมือกับภัยคุกคามระบบรักษาความปลอดภัยซึ่งมี หลากหลายรูปแบบ เช่น อีเมลขยะและไวรัสที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง ความเสี่ยงของการที่ไม่ได้ปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ของบริษัทและกฎหมาย ช่องโหว่ในระบบอีเมลที่อาจมีคนดักและแก้ไขอีเมลได้ บวกกับความเสียหายอย่างรุนแรงที่เกิดจากภัยธรรมชาติและภัยที่มนุษย์เป็นผู้ ก่อขึ้นด้วย

แม้เห็นได้ชัดว่าการรักษาความปลอดภัยจัดเป็นงานที่มีความสำคัญก็ตาม แต่แผนกไอทีก็ตระหนักดีว่าตนเองจำเป็นต้องดูแลค่าใช้จ่ายในส่วนอื่นๆด้วย ข้อจำกัดในเรื่องของเวลา เงิน และทรัพยากรถือเป็นเรื่องปกติในชีวิตที่แผนกไอทีจำเป็นต้องมีความรับผิดชอบ มากขึ้นโดยใช้ทรัพยากรต่างๆน้อยลง ด้วยเหตุนี้ผู้เชี่ยวชาญด้านไอทีจึงต้องการระบบรับส่งข่าวสารที่สามารถสนอง ตอบต่อความต้องการขององค์กรและพนักงานได้ ซึ่งในขณะเดียวกันก็ต้องเป็นระบบรับส่งข่าวสารที่สามารถติดตั้งใช้งานและ บริหารได้อย่างคุ้มค่าอีกด้วย

โปรแกรม Microsoft Exchange Server 2007 ถูกออกแบบมาให้รับมือกับความท้าทายต่างๆเหล่านี้ แถมยังสามารถสนองตอบต่อความต้องการของกลุ่มต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับระบบรับส่งข่าวสารอีกด้วย คุณสมบัติใหม่ชนิดต่างๆของ Microsoft Exchange Server 2007ได้จัดเตรียมระบบป้องกันที่ทันสมัยอย่างที่บริษัทของคุณต้องการเอาไว้ แล้ว พนักงานสามารถเรียกใช้ระบบได้จากทุกๆที่ แถมยังสามารถดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพอย่างที่แผนกไอทีต้องการอีกด้วย

ปกป้อง
Built-in Protection
Exchange Server 2007 มีเทคโนโลยีป้องกันในตัวที่ช่วยให้ธุรกิจของคุณเดินหน้าต่อไปได้ ลดปริมาณอีเมลขยะและไวรัส รองรับการสื่อสารอย่างปลอดภัย และช่วยให้บริษัทของคุณปฏิบัติตามกฎเกณฑ์และกฎหมายได้อีกด้วย

คุณสมบัติหลัก

  • ช่วยให้ระบบสื่อสารใช้งานได้อย่างต่อเนื่องและการรับส่งอีเมลเป็นไปโดยไม่ติดขัด เนื่องจากระบบมีความพร้อมในการให้บริการและมีเสถียรภาพในการใช้งาน
  • ช่วยปกป้องผู้ใช้และข้อมูลที่มีค่าขององค์กรจากอันตรายต่างๆที่มาจากอีเมลขยะและไวรัส
  • มีระบบสื่อสารที่ปลอดภัยในองค์กรแบบอัตโนมัติ โดยที่ไม่เสียค่าใช้จ่ายและเกิดความซับซ้อนเพิ่มขึ้น
  • ปฏิบัติตามกฎเกณฑ์และกฎหมายหรือนโยบายบริษัทได้ง่ายขึ้น ซึ่งสามารถสนองตอบต่อความต้องการที่แตกต่างกันของพนักงาน ผู้จัดการแผนกกฎหมาย และผู้ดูแลระบบข่าวสารที่มีมากมายหลายรูปแบบได้

คล่องตัว
Anywhere Access

Exchange Server 2007 ช่วยให้พนักงานเรียกใช้* อีเมล วอยซ์เมล์ ระบบปฏิทิน และรายชื่อได้จากไคล์เอ็นต์และอุปกรณ์ต่างๆจากที่ใดก็ได้

คุณสมบัติหลัก

  • เพิ่มความสามารถทางการผลิตของพนักงาน เนื่องจากพนักงานต้องสามารถตอบสนองต่อสิ่งต่างๆ ได้อย่างทันทีทันควัน ไม่ว่าจากที่บ้าน ที่ทำงาน หรือในขณะเดินทางก็ตาม
  • พนักงานทุกคนมีอินบอกซ์เพียงหนึ่งเดียว เพื่อรองรับข้อมูลสำคัญทุกประเภท (อาทิเช่นวอย์ซเมล แฟกซ์ และอีเมล) ซึ่งเท่ากับเป็นการลดค่าใช้จ่ายและความพยายามในการดูแลระบบต่างๆ ที่อยู่แยกจากกันได้เป็นอย่างดี
  • การทำงานบนหน้าจอของ Microsoft Office Outlook ที่ผู้ใช้คุ้นเคย คล่องตัว และทำงานได้อย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะใช้ไคล์เอ็นต์หรืออุปกรณ์อื่นๆ อยู่ก็ตาม โดยที่ไม่จำเป็นต้องติดตั้งซอฟต์แวร์หรือบริการพิเศษอื่นๆ นอกเหนือจากบริการอินเทอร์เน็ตหรือระบบสื่อสารผ่านโทรศัพท์แบบธรรมดาเพิ่มเติม
  • พัฒนาความสามารถทางการผลิตและการทำงานที่ลงตัว โดยทำให้การค้นหาและใช้ข้อมูล เอกสาร และตารางนัดหมายร่วมกันได้อย่างสะดวกสบายมากขึ้น

*การเรียกใช้ระบบจากที่ใดก็ได้จำเป็นต้องมีระบบสื่อสารผ่านอินเทอร์เน็ต โปรแกรม Outlook Voice Access จำเป็นต้องใช้การสื่อสารทางโทรศัพท์

เต็มประสิทธิภาพ
Operational Efficiency

Exchange Server 2007 ช่วยให้สามารถดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพเพิ่มอีกระดับ ผ่านทางคุณสมบัติต่างๆที่ช่วยให้การลงทุนด้านฮาร์ดแวร์และระบบเครือข่ายเกิดประโยชน์สูงสุด บวกกับคุณสมบัติอื่นๆที่ช่วยให้ผู้ดูแล

คุณสมบัติหลัก

  • ได้ประโยชน์จากการลงทุนด้านฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ และระบบเครือข่ายเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม ผ่านประสิทธิภาพของระบบประมวลผลแบบ x64 และอัลกอริธึมโอนย้ายสัญญาณที่ใช้ประโยชน์จากแบนด์วิธได้อย่างเต็มที่
  • ช่วยให้ผู้ดูแลระบบทำงานได้มากขึ้นกว่าเดิม โดยค้นหาและแก้ไขปัญหาได้ง่ายขึ้น รวมทั้งปรับแต่งงานต่างๆให้เป็นแบบอัตโนมัติเพื่อให้ง่ายต่อการใช้งาน
  • ติด ตั้งใช้งานระบบอย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยระบบการเชื่อมต่อแบบอัตโนมัติ มีสถาปัตยกรรมที่สอดคล้องกับการทำงานของเซิร์ฟเวอร์ และมีขั้นตอนการตรวจเช็คสภาพและการเฝ้าระวังระบบที่ทำงานได้ดีขึ้นกว่าเดิม ด้วย
  • ผสานข้อมูลของ Exchange Server กับแอพพลิเคชันเชิงธุรกิจและโซลูชันของบริษัทซอฟต์แวร์อื่นๆได้โดยง่ายผ่านทางการใช้เว็บเซอร์วิสของ Exchange

รูปแบบการทำงานของ Outlook ที่คุ้นเคย

นอกเหนือจากคุณสมบัติต่างๆที่กล่าวถึงไปแล้ว Exchange Server 2007 ยังสามารถผสานการทำงานกับไคล์เอ็นต์ชนิดต่างๆได้อย่างหลากหลายอีกด้วย Exchange Server รองรับการทำงานของ Outlook รูปแบบต่างๆได้เป็นอย่างดี ตั้งแต่ Outlook ในเครื่องพีซีไปจนถึง Outlook Web Access, Outlook Mobile และ Outlook Voice Access ชนิดใหม่ ที่เป็นคุณสมบัติอย่างหนึ่งที่อยู่ใน Exchange Unified Messaging นั่นเอง นอกจากนั้น Exchange Server ยังสามารถผสานการทำงานกับ Microsoft Windows SharePoint Services และแอพพลิเคชันอื่นๆในชุด Office รวมทั้งระบบและอุปกรณ์ของผู้ค้ารายอื่นๆได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

ตารางสรุปคุณสมบัติของ Exchange Server 2007

ระบบป้องกันในตัว
ระบบป้องกันเมลขยะและไวรัส มีระบบป้องกันในตัวเพื่อใช้จัดการกับอีเมลขยะและอีเมลล่อลวง รวมทั้งระบบคัดกรองแบบเบ็ดเสร็จและคุณสมบัติ multi-engine scanning ที่จัดเป็นการป้องกันแบบครบวงจร
การปฏิบัติตามกฎเกณฑ์และกฎหมาย
ปกปิดความลับของข่าวสารขณะที่มีการรับส่งไปมา หรือจัดเก็บข่าวสารตามที่กฎหมายกำหนด บวกกับมีระบบบันทึกรายการข้อมูลที่ทำงานได้อย่างคล่องตัว เพื่อให้สอดคล้องกับข้อกำหนดของบริษัทและกฎหมาย
การทำธุรกิจอย่างต่อเนื่อง คุณสมบัติทำข้อมูลซ้ำแบบใหม่ (แบบโลคอลหรือคลัสเตอร์) จะช่วยให้ระบบมีความพร้อมในการให้บริการสูงขึ้น แถมยังลดปริมาณการสำรองข้อมูลเอาไว้ในเทปบ่อยๆอีกด้วย
ระบบรับส่งข่าวสารอย่างปลอดภัย คุณสมบัติใหม่ที่ใช้ในการเข้ารหัสข้อมูลจะช่วยปกป้องการรับส่งข่าวสารทั้งภายในบริษัทหรือผ่านอินเทอร์เน็ตได้ดีขึ้น*

*Exchange Hosted Filtering และ Forefront Security for Exchange Server ให้มาพร้อมกับ Exchange Server 2007 Enterprise Client Access License แล้ว

เรียกใช้ระบบได้จากทุกที่
ระบบรับส่งข่าวสารแบบเบ็ดเสร็จ ระบบ Exchange Unified Messaging ไม่ได้จำกัดการทำงานเฉพาะในขอบเขตของอีเมลเท่านั้น เนื่องจากระบบนี้ยังสามารถจัดสรรการสื่อสารประเภทอื่นๆมาสู่อินบอกซ์ได้ด้วย อาทิเช่นแฟกซ์และวอย์ซเมล บวกกับคุณสมบัติใหม่อย่างการสื่อสารโดยใช้เสียงจากอุปกรณ์สื่อสารไร้สาย เป็นต้น
ระบบรับส่งข่าวสารผ่านเว็บ คุณยังคงใช้คุณสมบัติต่างๆของ Outlook ได้อย่างครบถ้วนผ่านคอมพิวเตอร์ใดๆก็ได้ที่ติดต่อสื่อสารผ่านอินเทอร์เน็ตบวกกับบราวเซอร์ที่เหมาะสม จากนั้นคุณจะสามารถเรียกดูข่าวสารในอินบอกซ์แบบเข้ารหัส ใช้ระบบค้นหาประสิทธิภาพสูง แถมยังมีความสามารถในการเรียกดูไฟล์แนบประเภทต่างๆได้ด้วย
ระบบรับส่งข่าวสารแบบโมไบล์ เทคโนโลยี Exchange ActiveSync ช่วยให้คุณใช้อุปกรณ์โมไบล์เรียกดูอีเมลและรายการในระบบปฏิทินได้ดีขึ้น แถมยังมีนโยบายควบคุมการใช้อุปกรณ์และระบบรักษาความปลอดภัยอีกด้วย
ประสิทธิผลและการทำงานร่วมกัน คุณสมบัติ เรื่องระบบปฏิทิน ระบบตอบรับเมื่อไม่อยู่ในสำนักงาน ระบบจองทรัพยากร และระบบจัดตารางเวลาการประชุมที่ได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้นช่วยให้การทำงาน ร่วมกันทำได้ง่ายขึ้นแถมยังช่วยเพิ่มประสิทธิผลอีกด้วย
ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ
ประสิทธิภาพและความสามารถ
ในการขยายระบบ
คุณ สามารถใช้ระบบจัดเก็บข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นผ่านทางระบบเม มโมรีและแคชที่มีขนาดใหญ่ขึ้นของโครงสร้างแบบ x64 แม้เมลบอกซ์จะมีขนาดใหญ่ขึ้นก็ตาม ในขณะที่ระบบโอนถ่ายสัญญาณที่มีประสิทธิภาพจะช่วยให้คุณใช้แบนด์วิธให้เกิด ประโยชน์สูงสุด
ระบบบริหาร อิน เทอร์เฟซแบบกราฟิกและแบบคอมมานด์ไลน์แบบใหม่จะช่วยให้การบริหารระบบดีขึ้น ปรับแต่งงานต่างๆให้กลายเป็นงานอัตโนมัติได้มากขึ้น และมีเครื่องมือที่ช่วยให้การดูแลระบบทำได้ง่ายขึ้นอีกด้วย
การติดตั้งใช้งาน การเซ็ตอัพแบบโมดูลและการจัดสรรเซิร์ฟเวอร์โดยอิงกับบทบาทของเซิร์ฟเวอร์ บวกกับคุณสมบัติที่ช่วยค้นหา Outlook และโมไบล์ไคล์เอ็นต์อัตโนมัติจะช่วยให้การติดตั้งใช้งานทำได้ง่ายขึ้น
การเพิ่มขีดความสามารถ application programming interface (API) ชนิดใหม่ในรูปของเว็บเซอร์วิส และการผสานการทำงานกับ .NET ผ่านทางงานของ Exchange Management Shell ช่วยให้ติดตั้งแอพพลิเคชันพิเศษหรือแอพพลิเคชันจากผู้ค้ารายอื่นๆรวดเร็วมากขึ้น

Leave a Reply